Đêm Đông Ấm Áp Tình Người

BÁO CÁO KHẢO SÁT TẠI TRÀ VINH – SÓC TRĂNG NGÀY 10 &11 /11/2012

Khởi hành 5g sáng vào ngày “tiến lên” (10/11/12) từ bến xe Lê Hồng phong, chúng tôi 2 người đi Trà Vinh. Phụ thuộc vào hành trình xe khách nên phải hơn 10g mới đến nơi. 3 thành viên địa phương đón chúng tôi tại TP.Trà Vinh. Đoàn 5 người bắt đầu hành trình khảo sát.

Điểm đến đầu tiên là chùa Liên Bửu. Trên đường, được giới thiệu trung tâm bảo trợ xã hội nuôi trẻ mồ côi, chúng tôi ghé vào, nhân tiện tìm hiểu thêm về cơ sở này. Đón đoàn là Cô Thúy – phụ trách Mái ấm II – nuôi dưỡng 20 em mồ côi lớn. Cô cho biết các em được hưởng chế độ của Tỉnh Trà Vinh, nên kinh phí cơ bản cho mái ấm là tạm đủ. Đất rộng, cơ sở xuống cấp, nhưng phòng ở cho các em cũng khá thoáng mát. Trẻ mồ côi đương nhiên là thiếu thốn tình cảm, nên các cô chính là chỗ dựa tinh thần cho các em. Các em được chăm lo ăn, ở, học hành chu đáo, mặc dù cơ sở thiếu vắng các đoàn hội đến thăm. Chia tay mái ấm, chúng tôi gửi tặng Bánh và Sữa, gọi là chút tấm lòng quan tâm đến các em.

TẠI MÁI ẤM II, TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI TỈNH TRÀ VINH – NUÔI DƯỠNG TRẺ MỒ CÔI LỚN

Cô Thúy (PT.Mái ấm II) trao đổi thông tin với Chị Thuận (WHC); WHC gửi tặng các em chút quà thăm viếng.

Ở Mái ấm, các em được chăm sóc tốt, được học hành, giải trí, và sống vui vẻ chan hòa cùng nhau.

TẠI CHÙA LIÊN BỬU, ẤP HÒA LỢI, HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TRÀ VINH – NUÔI DƯỠNG CÁC CỤ GIÀ NEO ĐƠN

Chúng tôi đến Chùa Liên Bửu, ở Ấp Qui Nông A, Xã Hòa Lợi, Huyện Châu Thành, Tỉnh Trà Vinh vào giữa trưa.

Sư Cô Lý tiếp chúng tôi niềm nở. Cô cho biết chùa có hơn 40 cụ từ các nơi về đây tá túc, đa phần là neo đơn, nghèo, bị con cháu bỏ rơi, hoặc không nuôi nổi nên gửi cha mẹ vào chùa nương nhờ. Mỗi cụ một hoàn cảnh, và chùa không phân biệt hoàn cảnh, xuất xứ, nhận hết, vô điều kiện…Nhà chùa ăn chay, nên các cụ cũng quen dần muối dưa đạm bạc.lien_buu.JPG

Các đoàn từ thiện đến thăm biếu tiền thì các cụ để dành ăn vặt thêm đồ mặn mua bên ngoài vào. Chùa có xin được 1 gian hàng ở chợ bán đồ chay. Các bác nhà nghèo neo đơn, sang chùa phụ giúp làm đồ chay và mang bán mỗi sáng. Đồ chay chùa làm, nửa ăn, nửa bán, trang trải kinh phí nuôi các cụ. Chùa còn canh tác thêm khoai mì ở mảnh vườn trước cổng. Tuổi già xế bóng các cụ nương nhờ cửa Phật, chết thì chùa chôn cất, cúng kiếng, cuộc sống yên tĩnh, tịnh tâm, có thể nói là niềm vui, hạnh phúc cuối đời của những kiếp người bất hạnh. Tiếp chuyện với cô Lý chúng tôi có cảm giác chân tình như một người thân. Cô kể về khó khăn của chùa những năm đầu khi quyết định làm cơ sở đón các cụ về nuôi dưỡng, 2 năm sau này thì chùa đỡ vất vả hơn khi các đoàn từ thiện từ TP.HCM biết đến và quan tâm giúp đỡ.

Mảnh vườn trồng khoai mì trước cổng chùa                               Sư Cô Lý tiếp đoàn khảo sát WHC (Thuận, Phương, Đệ)

Các cụ già bệnh nặng được bố trí ở khu vực cạnh phòng thuốc đông y,Cụ nào khỏe hơn thì ở phòng thường

Mỗi gian phòng thường có 4 giường và 1 nhà vệ sinh chung phía sau phòng

Cô Lý giới thiệu bếp nấu ăn và la phông đang lợp dở dang dưới mái nhà tôn nóng hừng hực của gian nhà khách

Chúng tôi chỉ cho bết nhóm có ít vải cắt khúc làm chăn mền muốn biếu các cụ, món quà vừa ít vừa xấu, nhưng là tấm lòng của mọi người đóng góp, giá trị kém cả tiền xe từ TP đến đây. Cô Lý vui vẻ giảng giải pháp thí, sự quý giá trân trọng của một miếng khi đói, và nhận tất cả tấm lòng của mọi người đến với chùa, với các cụ. Từ biệt Cô Lý chúng tôi ra về với một kế hoạch dần hình thành trong đầu.

Chiều muộn, chúng tôi được các thành viên địa phương dẫn đi tham quan Chùa Hang, Ao Bà Om,… Ghé chợ tham quan, ăn tối, thăm TP về đêm…Chúng tôi nghỉ trọ 1 đêm tại Trà Vinh, chuẩn bị cho chuyến xe sớm mai đi Sóc Trăng.

TẠI CHÙA PHƯỚC LÂM, ẤP CHỢ CŨ, HUYỆN MỸ XUYÊN, TỈNH SÓC TRĂNG –NUÔI DƯỠNG CÁC CỤ GIÀ NEO ĐƠN

Sáng này “tiến tới” (11/11/12) chúng tôi đón xe buýt đi Tiểu Cầu, qua 2 cái phà vượt Sông Hậu là Cầu Quan và Đại Ngãi, rồi đi xe ôm vào thị xã Sóc Trăng, thẳng tiến đến Phước Lâm cổ tự ở Ấp Chợ Cũ, Thị Xã Mỹ Xuyên, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng.

Cũng đến chùa vào giờ ngọ, chúng tôi lang thang chụp hình, và trò chuyện cùng các chị đang sơ chế cây thuốc nam cho chùa. Các chị nhà nghèo, vướng bệnh, không tiền đi viện, nên vào chùa nương nhờ ăn, ở, bốc thuốc trị bệnh miễn phí, rồi giúp chùa làm thuốc, nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc các cụ già ở đây… Có 7,8 em nhỏ ở địa phương cũng vướng bệnh ngặt, nhà nghèo, nên cha mẹ cũng dẫn vào chùa nhờ Sư bốc thuốc và dưỡng bệnh.

Vào khu nhà ở các cụ, số thì ngủ trưa, số thì lần chuỗi niệm Phật. Chúng tôi không làm phiền quay ra, gặp sư cô Đăng Liên phụ trách hành chính. Sư cô cho biết chùa có gần 60 cụ, 7,8 cháu bệnh, khoảng 10 người phục vụ… Con số không chính xác được vì liên tục nhập xuất rồi nhập. Vừa may Sư trụ trì Thích Giác Thời về tới, sư không nghỉ ngơi gọi tiếp chúng tôi ngay. Sư kể chuyện Chùa, chuyện các cụ, chuyện làm thuốc… Lối nói chuyện giản dị, không màu mè, dân giả. Chúng tôi bị thu hút với câu chuyện nhiệm màu “Xá Lợi Máu” thị hiện trên bầu trời, sau khi nhà sư ở Myarma ghé thăm tặng cho chùa mấy viên Xá Lợi. Chùa Phước lâm có điềm lành, và từ đó Sư gặp thuận duyên khi phát tâm xây dựng chùa từ lúc còn hoang sơ, không tiền, không sức, nhưng luôn có sự trợ giúp bất ngờ từ mọi nơi. Chùa cũng đang xây dựng hậu viên, bề bộn, ngổn ngang nhiều việc, và Sư vẫn thoăn thoắt như con thoi điều khiển mọi việc. Trong lúc Sư dẫn chúng tôi tham quan tượng Địa Tạng đang hoàn tất, thì có người báo 1 cụ già cần cấp cứu. Sư điều động chở cụ ấy đi bệnh viện tức thời. Tất bật trăm mối như vậy, Sư vẫn không mệt mỏi bao giờ. Sư khuyên chúng tôi cứ làm hết sức hết lòng sẽ được tất ứng

Tiếp chuyện cùng Sư trụ trì Thích Giác Thời. Tượng Phật Quán Âm trước sân chùa.

Từ biệt Sư và các cô ở Phước Lâm Tự, chúng tôi đón xe ôm về bến xe. 14g30 xe mới chạy, còn 30 phút nữa  nhưng xe đã hết vé. Chúng tôi phải chờ chuyến cuối 16g30. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đi bộ 3km tham quan chợ Sóc Trăng.

Thông điệp trên ghế đá công viên cũng là 1 trong những tiêu chí hoạt động của WHC

Trên chuyến xe cuối từ TP. Sóc Trăng về TP.HCM, chúng tôi tổng kết các thông tin khảo sát và sơ lược kế hoạch thực hiện sắp tới. Chương Trình “Đêm đông ấm áp tình người” của WHC sẽ sớm thực hiện hơn với 120 phần quà cho các cụ già, người phục vụ và một số em nhỏ

Chuyến khảo sát thành công phải kể đến sự giúp đỡ của các thành viên địa phương ở Trà Vinh. Sự nhiệt tình hỗ trợ của các bạn đã giúp chúng tôi rút ngắn thời gian và công sức rất nhiều. Qua thông tin từ Anh Nam khảo sát và cung cấp về khoảng 30 em học sinh nghèo khơme, chúng tôi sẽ có kế hoạch tặng quà khuyến học cho các em khi thực hiện chuyến đi. Chân thành cảm ơn các bạn.

Qua thông tin báo cáo khảo sát trên, chúng tôi mong quý mạnh thường quân, bạn bè, gia đình, các thành viên… giúp sức cùng chúng tôi thực hiện chương trình, mang lại niềm vui TẾT 2013 cho các cụ già neo đơn ở chùa Liên Bửu và Chùa Phước Lâm, thật trọn vẹn ấm áp tình người.